วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

วันปิยมหาราช กับกิจกรรมของประชาชน



สืบเนื่องจากวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันที่ประชาชนยกให้เป็น"วันปิยมหาราช" วันสำคัญที่ชาวไทยจะรำลึกถึงพระบารมีอันล้นพ้นของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

ด้วยความเป็นที่รักยิ่งของประชาชนชาวไทย รวมถึงพระราชกรณียกิจมากมายในอดีตที่รัชกาลที่ 5 ทรงตรากตรำเพื่อพสกนิกรชาวไทย จึงทำให้ในวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันที่ชาวไทยจะร่วมกันรำลึกถึงถึงรัชกาลที่ 5

จากวันสำคัญในวันนี้จึงเป็นที่มาของกิจกรรมต่างๆมากมายที่ทางรัฐบาล หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงเหล่าพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ร่วมกันถวายพวงพาลา ดอกไม้สักการะ และถวายความเคารพยังหน้าพระบรมรูปทรงม้าที่ตั้งตระหง่านอยู่ที่ลานดุสิตหรือหน้าพระที่นั่งอนันตสมาคม

นอกจากนี้เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ตามสถานที่สำคัญๆต่างๆยังได้ร่วมกันจัดกิจกรรมและทำบุญตักบาตอุทิศเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รวมทั้งการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจต่างๆเพื่อให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้ร่วมกันรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น